Chào mừng bạn đến với Taxi tải Hoàng Phương!

  • Taxi Tải Hoàng Phương Hải Phòng

Hotline hỗ trợ

support online

Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bất cứ khi nào bạn cần!

taxitaihoangphuong@gmail.com 02253.666.999

Thư viện video

Biện pháp tránh sốc nhiệt khi ở trong xe

Cập nhật: 09-06-2023 09:18:46 | Tin tức | Lượt xem: 32767

Nhiều người hoặc thậm chí anh em làm tài xế taxi tại Hải Phòng đôi khi vẫn còn hiểu lầm rằng sốc nhiệt chỉ xảy ra khi đi ngoài nắng quá lâu. Nghĩa là chỉ cần ngồi trong xe ô tô có điều hòa là sẽ tránh được tình trạng này. Điều đó hoàn toàn sai lầm !

 

Sốc nhiệt có thể xảy ra ngay bên trong xe ô tô, vào lúc trời nắng nóng, dù bạn có bật điều hòa hay không. Do chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe quá lớn, cơ thể không thích ứng kịp sẽ có thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, cảm... vì sốc nhiệt. Có hai trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Khi ô tô không bật điều hòa.

Các bộ phận trong khoang nội thất ô tô đều rất dễ bắt nắng như ghế, vô lăng, bảng điều khiển xe... Khi lái xe hoặc dừng đỗ dưới nắng quá lâu, ánh sáng mặt trời chiếu vào trực tiếp khiến các vật dụng này tỏa nhiệt vào không khí làm nhiệt độ bên trong tăng lên nhanh chóng. Khi không sử dụng điều hòa, hơi nóng ngày càng gia tăng khiến người ngồi bên trong xe rơi vào tình trạng sốc nhiệt.

Trường hợp 2: Khi ô tô có bật điều hòa.

Dùng điều hòa ô tô sai cách cũng gây ra tình trạng sốc nhiệt. Nhiều chủ xe có thói quen mở sẵn điều hòa trước khi vào xe để tận hưởng cảm giác mát mẻ ngay lập tức. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo ra chênh lệch lớn giữa nhiệt độ bên ngoài và bên trong xe. Khi đang ở ngoài nắng nóng mà đột ngột bước vào nơi mát mẻ, hoặc ngược lại sẽ dễ dẫn tới tình trạng sốc nhiệt ngay lập tức.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ bên trong một chiếc ô tô đỗ dưới ánh mặt trời trực tiếp sẽ rất nguy hiểm, có thể tăng lên 40 độ C chỉ trong vòng vài phút. Điều này có nghĩa là nếu nhiệt độ bên ngoài là 47 độ, nhiệt trong cabin của một chiếc ô tô kín có thể đạt tới 87-90 độ C.

Làm sao để tránh sốc nhiệt bên trong xe ô tô trời nắng nóng?

Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể bạn phải chịu nóng trong thời gian dài, hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột (từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại) trong thời gian quá ngắn. Vì vậy, để tránh bị sốc nhiệt, chủ xe phải tìm cách "điều hòa" nền nhiệt xung quanh mình. Tránh để xe tiếp xúc trực diện với nắng nóng quá lâu và tạo sự cân bằng nhiệt độ bên trong xe.

- Đỗ xe dưới bóng râm

Đỗ xe trong bãi đậu xe hoặc dưới bóng râm nhằm giảm cường độ nhiệt chiếu vào vô lăng, bảng điều khiển và ghế ngồi.

- Bảo vệ xe bằng tấm chắn chống nắng chuyên dụng

Trang bị tấm chắn nắng chuyên dụng chắn ánh sáng, sử dụng lớp phủ phản chiếu để ngăn chặn tia nhiệt và tia UV. Điều này giúp cho nhựa bên trong xe không bị nóng chảy.

- Mở hé cửa sổ

Mỗi cửa sổ mở ra khoảng một cm sẽ tạo điều kiện cho luồng không khí đi qua cabin, dẫn đến nhiệt độ bên trong thấp hơn đáng kể so với khi tất cả các cửa sổ được đóng chặt. Kể cả khi xe chạy hay dừng đỗ, mở cửa sổ xe hơi sẽ giúp không khí bên trong luôn được thông thoáng, khí oxy và CO2 cũng được lưu thông liên tục, giúp làm loại bỏ sự ngột ngạt.

- Để cửa mở trong vài giây trước khi vào xe

Trước khi ngồi vào bên trong, bạn cần mở toang cửa xe trong 15-20 giây, điều này sẽ làm cho phần khí nóng bên trong thoát ra ngoài nhanh hơn. Đây chính là cách giảm sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn ở bên trong và ngoài xe trong thời tiết nắng nóng.

 

Copyright © 2017 by Taxi Hoang Phuong. Design by Vinaweb